Anti Spoiled Brat Rant

Posted: June 13, 2012 in Random
Tags: , ,

Nabwi-bwiset talaga ko sa mga batang spoiled brat. Yung lagi na lang iiyak makuha lang ang gusto.

SORRY, pero I’m losing my patience to those kinds of kids. Mainly because nung bata naman ako, hindi ako ganun. I’m not comparing myself to anyone nor questioning the way of how parents raise their kids. Pero kasi NASA DISIPLINA KASI YAN. Hindi sa lahat ng oras ibibigay mo lahat ng hinihingi nya kasi ayaw mo lang makarinig ng iyak o ayaw mo lang kulitin ka. Na every iyak, automatic ibibigay mo na. Ang tendency kasi, malalaman ng bata kung paano ka uutuin. (Sorry for the word) Hanggang sa masanay na siya na umiyak na lang ng umiyak kasi nahuli na nya ang kiliti mo.

Ngayon, kung bata pa lang hindi mo na ite-train yan at hindi ipapaintindi sa kanyang hindi lahat ng gusto nya ay masusunod, well, good luck na lang sayo kapag tanda nito. Bahala ka ma-stress.

Hindi ako nagpapaka-psychologist dito. This is just my opinion based to what I observe inside and outside the house. I’ve known kids who grew up on this kind of system. And trust me, HINDI MAGANDA.

Yes, hindi ako brat. At hindi ko ito pinagmamayabang kundi ipinagmamalaki ko to. My parents raised me well. And I thank them for that. Hindi ko sinasabing mabuting anak ako. I have lots of flaws, but not to this. I’m not a perfect child. I could be the worst or most stressful kid a parent could ever have. But when it comes to a discipline like this, I think I’m better. Kapag hindi pwede, hindi. Kapag walang pera, hindi pwedeng bumili. Pag grounded, grounded. Kapag wala, wala. Bawal sumama ang loob. Dinadaan kasi yan sa matinding disiplina at magandang usapan. Ipinipapaintindi HINDI ANAK ANG MASUSUNOD, KUNDI ANG MAGULANG. 


Sorry if I may have offended on this post by any means. I’m not speaking for anyone with a situation same as this. This is my blog and these are just my opinions based from my life’s experiences and observations. SO DON’T HATE. Thank you.

Comments
  1. […] Anti Spoiled Brat Rant (christineura.wordpress.com) […]

  2. […] Anti Spoiled Brat Rant (christineura.wordpress.com) […]

  3. My Homepage says:

    … [Trackback]…

    […] Read More here: christineura.wordpress.com/2012/06/13/anti-spoiled-brat-rant/ […]…

Leave a Reply

